Sexy Girls Video Clip Gossip Stars

วันอาทิตย์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

เจาะเชื้อส่งสหรัฐ ไทยสงสัย ติดหวัดแล้ว1ราย

โดนจนได้ คนไทยติดเชื้อหวัด 2009 แล้ว 1 ราย รมว.สาธารณสุข เผยผลตรวจจากห้องแล็บ ชี้ว่าเป็นไข้หวัด เอช 1 เอ็น 1 รีบส่งตัวอย่างเชื้อให้ศูนย์ของสหรัฐตรวจซ้ำ เพื่อยืนยันเป็นทางการอีกครั้ง เป็นเชื้อตัวเดียวกันจริงหรือไม่ ในส่วนของคนไข้ เพิ่งเดินทางกลับจากพื้นที่ระบาด มีอาการไข้น้อยมาก แพทย์ดูแลใกล้ชิด ให้ยาต้านไวรัสจนอาการอยู่ในระยะปลอดภัยแล้ว สาธารณสุขประสานศึกษาธิการ วางมาตรการรับมือเปิดภาคเรียนสัปดาห์หน้า หากมีเด็กติดหวัดมาเรียน

เมื่อวันที่ 9 พ.ค. นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข กล่าวภายหลังประชุมศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉิน กระทรวงสาธารณสุข ว่า สถานการณ์ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุข มีผู้อยู่ในข่ายเฝ้าระวังไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 จำนวน 10 ราย มี 1 ราย เข้าข่ายผู้ต้องสงสัย เนื่องจากผลการตรวจยืนยันจากห้องปฏิบัติการทางวิทยา ศาสตร์ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ ภายนอกให้ผลตรงกัน ว่า ผู้ป่วยรายนี้เป็นไข้หวัดใหญ่ชนิดเอ สายพันธุ์เอช 1 เอ็น 1 แต่ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าใช่ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ที่มีการระบาดหรือไม่ เนื่องจากประเทศไทยไม่มีตัวอย่างของเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่มาเปรียบเทียบ จึงส่งเชื้อให้ศูนย์ป้องกันควบคุมโรคสหรัฐอเมริกา (US CDC) ตรวจยืนยันอีกครั้ง คาดว่าจะทราบผลภายใน 7 วัน อย่างไรก็ตามขณะนี้ผู้ป่วยมีอาการดีขึ้นแล้ว โดยแพทย์จ่ายยาต้านไวรัสโอเซลทามิเวียร์จนครบ 5 วัน

"สำหรับประวัติของผู้ต้องสงสัยรายนี้ ได้เดินทางกลับมาจากพื้นที่ระบาด แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ เกรงเป็นการละเมิดสิทธิผู้ป่วย และเป็นไปตามข้อตกลงร่วมในเวทีรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียน บวก 3 ที่ต้องมีการให้ข้อมูลข่าวสารข้อเท็จจริงอย่างเปิดเผย แต่ต้องไม่เป็นการกระทบสิทธิผู้ป่วย จึงไม่สามารถบอกได้ว่าผู้ป่วยเป็นเพศชาย หรือเพศหญิง อายุเท่าไหร่ อาชีพอะไร มีภูมิลำเนาที่ไหน รวมทั้งไม่สามารถบอกสถานที่พักรักษาตัว แต่อยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด และพ้นระยะแพร่เชื้อแล้ว" นายวิทยากล่าว

ด้านน.พ.คำนวณ อึ้งชูศักดิ์ โฆษกกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สาเหตุที่ต้องส่งเชื้อไปตรวจยืนยันที่ศูนย์ป้องกันควบคุมโรค สหรัฐ อเมริกา เนื่องจากประเทศไทยยังไม่เคยพบกรณีเช่นนี้ อีกทั้งสหรัฐมีประสบการณ์ เพราะมีผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่อยู่แล้ว โดยส่งตัวอย่างเชื้อไปตั้งแต่ช่วงเย็นวันพฤหัสบดีที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมา หลังจากกระทรวงตรวจทางห้องปฏิบัติการของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และได้ส่งไปยังห้องปฏิบัติการในเครือข่ายตรวจสอบ ซึ่งพบว่าผู้ป่วยรายนี้เป็นไข้หวัดใหญ่ชนิดเอ สายพันธุ์เอช 1 เอ็น 1 และสงสัยว่าอาจจะเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ จึงต้องทำให้เกิดความชัดเจน หากทางศูนย์ป้องกันควบคุมโรคสหรัฐ ยืนยันว่าผู้ป่วยรายดังกล่าวเป็นโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ เท่ากับการดำเนินการควบคุมโรคของกระทรวงสาธารณสุขมาถูกทางแล้ว และประเทศไทยก็จะมีตัวอย่างเชื้อที่สามารถนำมาพัฒนาชุดตรวจสอบเชื้อชนิดทราบผลทันทีได้ ทั้งนี้สาเหตุที่ไม่สามารถเปิดเผย อายุ เพศ ของผู้ที่อยู่ในข่ายต้องสงสัย เนื่องจากปฏิบัติตามมาตรฐานสากล ที่กระทรวงสาธารณสุขมีหน้าที่รายงานสถาน การณ์ แต่ไม่เปิดเผยข้อมูลรายละเอียดที่จะกระทบต่อสิทธิ

"ที่ผ่านมาผู้ป่วยรายนี้ได้ติดตามข่าวสารมาโดยตลอด เมื่อมีไข้ภายหลังกลับจากต่างประเทศก็รีบมาพบแพทย์ โดยผู้ป่วยมีอาการน้อยมาก เป็นไข้เพียงเล็กน้อย และมีความรู้ปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด ล่าสุดอาการดีขึ้นมากและอยู่ในระยะปลอดภัยแล้ว ทั้งนี้หลังจากที่กระทรวงสาธารณสุขพบผู้ป่วยรายนี้ ได้ติดตามเฝ้าระวังไปยังบุคคลแวดล้อมและใกล้ชิดของผู้ป่วยรายนี้ ซึ่งทุกคนปลอด ภัยดี" น.พ.คำนวณกล่าว

สำหรับสถานการณ์การระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิด เอ เอช 1 เอ็น 1 ทั่วโลกจากข้อมูลขององค์การอนามัยโลก พบผู้ป่วยใน 25 ประเทศ จำนวน 2,000 ราย เสียชีวิต 46 ราย ส่วนการเฝ้าระวังของประ เทศไทย ผลการตรวจวัดอุณหภูมิผู้โดยสารขาเข้าจากทุกประเทศ ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเมื่อวันที่ 8 พ.ค. จำนวนกว่า 32,154 ราย ไม่พบรายใดมีไข้ ยอดสะสมตรวจทั้งหมดตั้ง แต่ 27 เม.ย.- 8 พ.ค.2552 รวมทั้งสิ้น 404,134 ราย

ศ.น.พ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยว ชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก กล่าวว่า การส่งเชื้อให้ศูนย์ป้องกันควบคุมโรค สหรัฐ อเมริกา ตรวจสอบเชื้อต้องสงสัยว่าจะเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ เอช 1 เอ็น 1 นั้น เป็นสิ่งที่ถูกต้องและถือเป็นการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ขององค์การอนามัยโลก(WHO) กรณีที่พบเชื้อในประเทศที่ไม่ได้มีการระบาด ก็ต้องส่งเชื้อเพื่อยืนยันกับห้องปฏิบัติการกลางอีกครั้ง ซึ่ง WHO จะเป็นผู้ประกาศว่าใช่เชื้อที่เกิดการระบาดหรือไม่ แม้ว่าห้องปฏิบัติการในประเทศไทย จะมีความสามารถตรวจสอบเชื้อได้ก็ตาม แต่อาจไม่ชัดเจนเพราะไม่ได้เป็นประเทศที่เกิดการระบาด และสารพันธุกรรมอาจมีความแตกต่างกันเพราะเชื้อไวรัส 1 ตัวมีรหัสพันธุกรรมเป็นหมื่น จะเหมือนกันทุกตัวหรือไม่ อย่างไร จึงจำเป็นต้องได้รับการยืนยันจากห้องปฏิบัติการที่มีเชื้อที่ชัดเจน

วันเดียวกัน นายวิทยา แก้วภราดัย รมว. สาธารณสุข กล่าวว่า สัปดาห์หน้าโรงเรียนสังกัดกระทรวงศึกษาธิการจะเริ่มเปิดภาคเรียน ซึ่งอาจจะมีเด็กนักเรียนที่กลับมาจากการเรียนภาคฤดูร้อนในต่างประเทศ หรือไปท่องเที่ยวกับผู้ปกครอง นักเรียนบางคนอาจเดินทางกลับมาจากพื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 นักเรียนเหล่านี้จึงอยู่ในข่ายการเฝ้าระวังโรคตามแนวทางที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดไว้ ดังนั้นกระทรวงสาธารณสุขจะเร่งประสานงานกับกระทรวงศึกษาธิการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอความร่วมมือเฝ้าระวังโรคในโรงเรียน และจัดทำแนวทางการเฝ้าระวัง ป้องกันโรคในโรงเรียนและสถานศึกษาทุกแห่ง และแจ้งให้ทราบก่อนเปิดภาคเรียน

"หากเปิดเรียนแล้ว ขอให้ครูอนามัยประจำโรงเรียน สังเกตเด็กนักเรียนทุกคน หากพบมีอาการป่วย คล้ายไข้หวัด ควรให้ใส่หน้ากากอนามัยป้องกันการแพร่เชื้อ และพักที่บ้านจนกว่าอาการจะหาย โดยให้ความเอาใจใส่เป็นพิเศษสำหรับนักเรียนที่เดินทางกลับมาภายใน 7 วันก่อนเปิดเรียน จากพื้นที่ที่มีรายงานการพบผู้ป่วย หากนักเรียนป่วยมีอาการคล้ายไข้หวัด แนะนำให้ไปพบแพทย์" นายวิทยากล่าว

ป้ายกำกับ:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก